Trang chủ » Bạn có nên uống 3 lít nước mỗi ngày?

Bạn có nên uống 3 lít nước mỗi ngày?

Các nghiên cứu cho thấy rằng việc tăng lượng nước uống của bạn có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe .Tuy nhiên, lượng nước bạn cần là một chủ đề gây tranh cãi – và uống quá nhiều có thể gây hại cho sức khỏe của bạn.

Bài viết này xem xét những lợi ích và nhược điểm của việc uống 3 lít nước mỗi ngày.

Hỗ trợ sức khỏe tổng thể

Giữ nước tốt là vô cùng quan trọng, vì nước là cần thiết cho một loạt các quá trình cơ thể và trung tâm gần như mọi khía cạnh của sức khỏe và sức khỏe.

uống nước

Đặc biệt, chất lỏng này giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, vận chuyển chất dinh dưỡng,duy trì chức năng của não  và tăng cường hiệu suất thể .

Không uống đủ nước có thể gây bất lợi, có khả năng gây ra tác dụng phụ như buồn nôn, mệt mỏi, táo bón, đau đầu và chóng mặt .

Do đó, uống 3 lít nước mỗi ngày có thể giúp bạn đáp ứng nhu cầu hydrat hóa để hỗ trợ sức khỏe tốt hơn.

TÓM LƯỢC

Uống đủ nước rất quan trọng đối với nhiều khía cạnh của sức khỏe, bao gồm nhiệt độ cơ thể, vận chuyển chất dinh dưỡng và chức năng não.

Có thể tăng cân

Tăng lượng nước của bạn có thể giúp giảm cân

Uống nước ngay trước bữa ăn có thể đặc biệt hữu ích, vì nó có thể thúc đẩy cảm giác no và giảm cảm giác thèm ăn.

Một nghiên cứu ở 24 người cho thấy uống 500 ml nước trước khi ăn sáng giúp giảm 13% lượng calo tiêu thụ .

Tương tự, một nghiên cứu nhỏ trong 12 tuần cho thấy rằng uống 500 ml nước trước mỗi bữa ăn là một phần của chế độ ăn ít calo làm tăng giảm 44% so với nhóm đối chứng .

Uống nước cũng có thể tạm thời tăng cường trao đổi chất của bạn, có thể làm tăng số lượng calo bạn đốt cháy trong suốt cả ngày.

Trong một nghiên cứu nhỏ ở 16 người, uống 500 ml nước tạm thời tăng chuyển hóa lên 24% sau 1 giờ, có thể giúp giảm cân.

TÓM LƯỢC

Nước có thể giúp bạn cảm thấy no và tạm thời tăng sự trao đổi chất, có thể thúc đẩy giảm cân.

Có thể cải thiện sức khỏe làn da

Một số nghiên cứu cho thấy uống nhiều nước có thể giúp làn da của bạn dẻo dai và mịn màng. 

Ví dụ, một nghiên cứu kéo dài một tháng ở 49 người đã xác định rằng việc tăng lượng nước uống thêm 2 lít mỗi ngày giúp cải thiện tình trạng hydrat hóa da, đặc biệt ở những người thường uống dưới 3,2 lít nước mỗi ngày .

Một nghiên cứu khác ở 40 người lớn tuổi  liên kết lượng chất lỏng cao hơn để tăng độ ẩm cho da và độ pH bề mặt da .

uống nước

Độ pH của da đóng vai trò không thể thiếu trong việc duy trì hàng rào bảo vệ làn da của bạn, điều này có thể ảnh hưởng đến nguy cơ mắc một số tình trạng da nhất định.

Ngoài ra, một đánh giá của sáu nghiên cứu cho thấy rằng việc tăng lượng nước uống làm giảm khô và thô ráp, tăng độ đàn hồi của da và tăng cường hydrat hóa

TÓM LƯỢC

Uống nhiều nước hơn có thể thúc đẩy làn da khỏe mạnh bằng cách tăng cường hydrat hóa và độ đàn hồi trong khi giảm độ nhám và khô.

Lợi ích khác

uống nước

Uống nhiều nước hơn cũng có thể mang lại một số lợi ích khác, bao gồm:

  • Tăng đều đặn. Nhiều nghiên cứu liên quan đến lượng nước thấp với nguy cơ táo bón cao hơn. Như vậy, uống nhiều nước có thể thúc đẩy nhu động ruột.
  • Ngăn ngừa sỏi thận. Một nghiên cứu về chín nghiên cứu gắn lượng chất lỏng cao hơn với nguy cơ sỏi thận  thấp hơn.
  • Giảm đau đầu. Nghiên cứu cho thấy rằng uống nhiều nước hơn có thể làm giảm đau đầu.
  • Cải thiện tâm trạng. Theo một đánh giá, việc tăng lượng nước uống có thể hỗ trợ cả chức năng và tâm trạng của não, đặc biệt là ở trẻ em và người lớn tuổi .
  • Tăng cường khả năng thể thao. Mặc dù mất nước có thể làm giảm hiệu suất tập thể dục, thay thế chất lỏng sau khi hoạt động thể chất có thể làm tăng sức chịu đựng và giảm thiệt hại DNA do tập thể .

TÓM LƯỢC

Uống 3 lít nước mỗi ngày có thể giúp đi tiêu đều đặn, ngăn ngừa sỏi thận, giảm đau đầu, cải thiện tâm trạng và tăng cường hoạt động thể chất.

·         Có thể không phải là số tiền phù hợp cho tất cả mọi người

  • Trong khi uống nhiều nước hơn có thể giúp ích cho sức khỏe của bạn, 3 lít có thể không phải là lượng phù hợp cho tất cả mọi người.
  • Hiện tại, không có khuyến nghị chính thức nào tồn tại đối với việc uống nước thường. Số tiền bạn cần dựa trên một số yếu tố, chẳng hạn như tuổi tác, giới tính và mức độ hoạt động .
  • Tuy nhiên, có những khuyến nghị cho tổng lượng nước, bao gồm nước được tiêu thụ qua tất cả các loại thực phẩm và đồ, chẳng hạn như nước thường, trái cây và rau quả.
  • Tổng lượng tiêu thụ hàng ngày khoảng 2,7 lít đối với phụ nữ và 3,7 lít đối với nam giới có thể đáp ứng hầu hết nhu cầu của người lớn .
  • Tùy thuộc vào các loại thực phẩm và đồ uống khác mà bạn tiêu thụ, bạn có thể không cần uống 3 lít nước mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu chất lỏng của bạn.
  • Chỉ cần lắng nghe cơ thể của bạn và uống khi bạn cảm thấy khát là một trong những cách tốt nhất để đảm bảo rằng bạn được giữ nước. Trên thực tế, hầu hết mọi người có thể đáp ứng nhu cầu hàng ngày của họ bằng cách uống nước khi họ khát .
  • Đáng chú ý, một số cá nhân, chẳng hạn như  vận động viên và người lao động chân tay, có thể cần nhiều hơn 3 lít nước mỗi ngày

·         Uống quá nhiều nước có thể gây nguy hiểm

  • Hãy nhớ rằng uống quá nhiều nước có thể gây nguy hiểm.
  • Uống quá nhiều có thể phá vỡ cân bằng điện giải của cơ thể, dẫn đến hạ natri máu hoặc nồng độ natri  trong máu thấp
  • Các triệu chứng của hạ natri máu bao gồm yếu, nhầm lẫn , nôn và – trong trường hợp nghiêm trọng – thậm chí tử
  • Mặc dù thận của bạn có thể bài tiết tới 20 28 lít nước mỗi ngày, nhưng họ chỉ có thể xử lý 800 -1.000 ml nước mỗi giờ
  • Vì lý do này, điều quan trọng là trải đều lượng nước của bạn trong suốt cả ngày thay vì uống tất cả trong một lần ngồi. Ngoài ra, hãy chắc chắn lắng nghe cơ thể của bạn và điều chỉnh lượng nước phù hợp nếu bạn cảm thấy không khỏe.

TÓM LƯỢC

Nhu cầu nước thay đổi dựa trên nhiều yếu tố. Vì uống quá nhiều nước có thể phá vỡ cân bằng điện giải của cơ thể và dẫn đến hạ natri máu, 3 lít có thể là quá nhiều đối với một số người.

Kết luận

Tăng lượng nước của bạn có thể cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe  , đặc biệt là giảm cân và sức khỏe của da.

Mặc dù uống 3 lít  mỗi ngày có thể giúp bạn đáp ứng nhu cầu của bạn, nhưng điều đó không cần thiết cho tất cả mọi người. Trên thực tế, uống quá nhiều nước có thể gây nguy hiểm.

Để đảm bảo bạn được ngậm nước, hãy uống khi bạn cảm thấy khát và luôn lắng nghe cơ thể.