Trang chủ » Bao lâu bạn có thể sống mà không có nước?

Bao lâu bạn có thể sống mà không có nước?

Duy trì một lượng nước đầy đủ trong cơ thể là cực kỳ quan trọng đối với cuộc sống của bạn. Không có nước, bạn sẽ chỉ có thể sống sót sau vài ngày.

Bao lâu?

Hydrat hóa thích hợp là điều cần thiết cho sự sống còn của bạn. Cơ thể bạn cần tiêu thụ một lượng nước đáng kể mỗi ngày để hoạt động tốt. Điều này là do bạn liên tục bài tiết nước qua mồ hôi và đi tiểu, do đó cơ thể bạn cần bổ sung nước  bị mất.

Bạn sẽ không sống lâu mà không uống một lượng nước tốt cho sức khỏe. Chỉ có thể tồn tại mà không cần nước trong vài ngày. Bạn có thể dễ bị ảnh hưởng của mất nước thậm chí sớm hơn, tùy thuộc vào các yếu tố nhất định.

Tại sao khoảng thời gian khác nhau

Mất nước là thuật ngữ y tế để không có đủ nước trong cơ thể để hoạt động bình thường. Cơ thể bạn cần một lượng nước nhất định hàng ngày để duy trì sức khỏe. Điều này là do nước chiếm 60% trọng lượng cơ thể của bạn. Ở trẻ em, nước tạo nên 75%  trọng lượng cơ thể.

Bạn không thể tồn tại mà không có nước trong một thời gian dài, nhưng thời gian chính xác bạn có thể sống mà không có nước khác nhau. Điều này là do các yếu tố nhất định góp phần vào việc sử dụng nước của cơ thể bạn, bao gồm cả:

  • Điều kiện môi trường
  • Mức độ hoạt động
  • Tuổi tác
  • Sức khỏe
  • Cân nặng
  • Tình dục
  • Lượng thức ăn

Những yếu tố này góp phần vào cách cơ thể bạn sử dụng nước. Ví dụ, trong khí hậu nóng, cơ thể bạn sẽ đổ mồ hôi nhiều hơn, dẫn đến tiêu thụ nhiều nước hơn. Cơ thể bạn sẽ mất nước nhanh hơn nếu bạn bị sốt, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Bạn cũng sẽ sử dụng nhiều nước hơn nếu bạn đang tập thể dục.

Mất nước

Ngoài ra, một số thực phẩm bạn ăn sẽ có nhiều nước. Tiêu thụ nước cũng bao gồm các loại đồ uống khác như trà thảo dược và nước trái cây. Tuy nhiên, một số đồ uống có thể góp phần gây mất nước, chẳng hạn như những loại có chứa caffeine hoặc rượu.

Điều gì xảy ra với cơ thể của bạn nếu bạn không uống nước?

Cơ thể của bạn rất hài lòng với lượng nước bạn tiêu thụ. Bạn có thể nhận đủ nước trong cơ thể dựa trên cảm giác khát. Nếu bạn uống khi bạn khát, bạn có khả năng nhận đủ nước trong cơ thể hàng ngày.

Không có đủ nước, các hệ thống trong cơ thể bạn sẽ thay đổi. Các tế bào của bạn sẽ co lại mà không có đủ nước. Bộ não của bạn sẽ báo hiệu cơ thể bạn đi tiểu ít hơn. Điều này sẽ xảy ra thông qua thận của bạn. Họ dựa vào một lượng nước đầy đủ để hoạt động đúng.

Không có đủ nước, thận sử dụng nhiều năng lượng hơn và hao mòn mô. Thận của bạn cần phải hoạt động đầy đủ để xả chất thải từ máu của bạn. Cuối cùng, thận của bạn sẽ ngừng hoạt động mà không uống đủ nước. Các cơ quan khác trong cơ thể bạn cũng có thể ngừng hoạt động mà không có nước.

Thiếu nước cũng sẽ ảnh hưởng đến các chức năng cơ thể khác. Nếu không uống đủ nước:

  • Nhiệt độ cơ thể của bạn sẽ không ở mức quy định.
  • Chất điện giải của bạn sẽ mất cân bằng.
  • Các khớp của bạn có thể không hoạt động đúng.
  • Não của bạn có thể sưng lên.
  • Huyết áp của bạn có thể tăng hoặc giảm.

Liều lượng thức ăn có ảnh hưởng đến điều này?

Bạn không chỉ cần hydrat hóa từ nước và đồ uống khác một mình. Tiêu thụ thực phẩm đóng góp tới 20% lượng nước của bạn mỗi ngày.

Một số người có thể nhận được nhiều nước hơn từ thực phẩm nếu họ ăn một lượng lớn trái cây và rau quả, chứa một lượng nước cao, bao gồm nhiều hơn những thực phẩm này trong chế độ ăn uống hàng ngày của họ, dẫn đến lượng nước uống nhiều hơn thông qua thực phẩm.

Trái cây và rau quả với lượng nước cao nhất bao gồm:

  • Dưa đỏ
  • Dâu tây
  • Dưa hấu
  • Rau diếp
  • Cải bắp
  • Cần tây
Bổ sung nước

Các loại thực phẩm khác có chứa một lượng nước cao bao gồm :

  • Sữa chua
  • Phô mai
  • Mỳ ống
  • Con tôm
  • Cá hồi
  • Ức gà

Tiêu thụ thực phẩm nhiều nước sẽ giúp ngăn ngừa mất nước. Tuy nhiên, thực phẩm một mình không có khả năng cung cấp đủ lượng nước để duy trì bạn trong thời gian dài.

Tác dụng phụ và rủi ro của việc uống nước bị hạn chế

Một số tác dụng phụ và nguy cơ mất nước bao gồm:

  • Thiếu năng lượng
  • Mệt mỏi
  • Chấn thương, như chuột rút do nhiệt hoặc say nắng
  • Sưng não
  • Co giật
  • Sốc giảm thể tích
  • Suy thận hoặc các cơ quan khác
  • Tử vong
Triệu chứng khi không có nước

Phương pháp bù nước thích hợp sẽ khác nhau tùy theo từng người.

  • Người lớn có thể chỉ cần uống nước để bù nước. Trẻ nhỏ có thể cần một thức uống có chứa natri ngoài nước để bổ sung nước cho cơ thể một cách thích hợp. Trẻ em có thể cần phải thực hiện giải pháp này với số lượng rất nhỏ lúc đầu.
  • Nếu bạn bị mất nước nghiêm trọng, có thể cần tiêm vào tĩnh mạch và muối.

Nói chung, cơn khát của bạn sẽ hướng dẫn bạn khi nói đến việc bạn nên uống bao nhiêu nước. Hãy nhớ rằng tập thể dục, nhiệt độ nóng và bệnh tật có thể góp phần tăng lượng nước uống để giữ sức khỏe. Liên hệ với bác sĩ của bạn nếu bạn nghi ngờ mất nước.

Máy lọc nước của Đức