Upload Image...
Upload Image...
Upload Image...

Trang chủ » Dấu hiệu mất nước

Dấu hiệu mất nước

Tổng quát

Mất nước xảy ra khi bạn sử dụng hoặc mất nhiều chất lỏng hơn lượng bạn nạp vào, và cơ thể bạn không có đủ nước và các chất lỏng khác để thực hiện các chức năng bình thường của nó. Nếu bạn không cung cấp đủ chất lỏng đã mất, bạn sẽ bị mất nước.

Bất kỳ ai cũng có thể bị mất nước, nhưng tình trạng này đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ nhỏ và người lớn tuổi.

Dấu hiệu mất nước phổ biến

Nguyên nhân phổ biến nhất của tình trạng mất nước ở trẻ nhỏ là tiêu chảy và nôn nhiều. Người lớn tuổi tự nhiên có lượng nước trong cơ thể thấp hơn, và có thể mắc các bệnh hoặc dùng thuốc làm tăng nguy cơ mất nước.

Điều này có nghĩa là ngay cả những bệnh nhẹ, chẳng hạn như nhiễm trùng ảnh hưởng đến phổi hoặc bàng quang, có thể dẫn đến mất nước ở người lớn tuổi.

Tình trạng mất nước cũng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nếu bạn không uống đủ nước khi thời tiết nóng bức – đặc biệt nếu bạn đang tập thể dục mạnh mẽ.

Bạn thường có thể đảo ngược tình trạng mất nước từ nhẹ đến trung bình bằng cách uống nhiều nước hơn, nhưng tình trạng mất nước nghiêm trọng cần được điều trị y tế ngay lập tức.

Các triệu chứng

Khát không phải lúc nào cũng là một dấu hiệu ban đầu đáng tin cậy về nhu cầu nước của cơ thể. Nhiều người, đặc biệt là người lớn tuổi, không cảm thấy khát cho đến khi họ đã mất nước. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải tăng cường uống nước khi thời tiết nóng hoặc khi bạn bị ốm.

Mất nước dẫn đến tình trạng khô da

Các dấu hiệu và triệu chứng của tình trạng mất nước cũng có thể khác nhau theo độ tuổi.

Trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ

  • Khô miệng và lưỡi
  • Không có nước mắt khi khóc
  • Không ướt tã trong ba giờ
  • Đôi mắt trũng sâu, má
  • Điểm mềm chìm trên đỉnh hộp sọ
  • Thờ ơ hoặc cáu kỉnh

Người lớn

  • Khát khao cực độ
  • Đi tiểu thường xuyên hơn
  • Nước tiểu sẫm màu
  • Mệt mỏi
  • Chóng mặt
  • Lú lẫn

Khi nào gặp bác sĩ

Gọi cho bác sĩ gia đình của bạn nếu bạn hoặc người thân:

  • Đã bị tiêu chảy trong 24 giờ trở lên
  • Dễ cáu kỉnh hoặc mất phương hướng và buồn ngủ hoặc ít hoạt động hơn bình thường
  • Không thể giảm chất lỏng
  • Có máu hoặc phân đen

Nguyên nhân

Đôi khi mất nước xảy ra vì những lý do đơn giản: Bạn không uống đủ vì bạn bị ốm hoặc bận rộn, hoặc vì bạn không được tiếp cận với nước uống an toàn khi đi du lịch, đi bộ đường dài hoặc cắm trại.

Các nguyên nhân mất nước khác bao gồm:

  • Tiêu chảy, nôn mửa. Tiêu chảy cấp tính nặng – tức là tiêu chảy xảy ra đột ngột và dữ dội – có thể gây mất nhiều nước và chất điện giải trong một thời gian ngắn. Nếu bạn bị nôn mửa kèm theo tiêu chảy, bạn thậm chí còn mất nhiều chất lỏng và khoáng chất hơn.
  • Sốt. Nói chung, sốt càng cao, bạn càng có thể bị mất nước. Vấn đề trở nên tồi tệ hơn nếu bạn bị sốt kèm theo tiêu chảy và nôn mửa.
  • Đổ quá nhiều mồ hôi. Bạn bị mất nước khi đổ mồ hôi. Nếu bạn hoạt động mạnh và không thay chất lỏng trong quá trình hoạt động, bạn có thể bị mất nước. Thời tiết nóng ẩm làm tăng lượng mồ hôi và lượng chất lỏng mất đi.
  • Tăng đi tiểu. Điều này có thể là do bệnh tiểu đường không được chẩn đoán hoặc không kiểm soát được. Một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc lợi tiểu và một số loại thuốc huyết áp, cũng có thể dẫn đến mất nước, nói chung là vì chúng khiến bạn đi tiểu nhiều hơn.

Các yếu tố rủi ro

Bất cứ ai cũng có thể bị mất nước, nhưng một số người có nguy cơ cao hơn:

  • Trẻ sơ sinh và trẻ em. Nhóm dễ bị tiêu chảy và nôn mửa nghiêm trọng nhất, trẻ sơ sinh và trẻ em đặc biệt dễ bị mất nước. Có diện tích bề mặt cao hơn so với diện tích thể tích, chúng cũng mất tỷ lệ chất lỏng cao hơn do sốt cao hoặc bỏng. Trẻ nhỏ thường không thể nói với bạn rằng chúng đang khát, cũng như không thể tự lấy đồ uống cho mình.
  • Người cao tuổi. Khi bạn già đi, dự trữ chất lỏng của cơ thể trở nên nhỏ hơn, khả năng tiết kiệm nước của bạn bị giảm và cảm giác khát của bạn trở nên ít rõ rệt hơn. Những vấn đề này bao gồm các bệnh mãn tính như tiểu đường và sa sút trí tuệ, và do sử dụng một số loại thuốc. Người lớn tuổi cũng có thể gặp các vấn đề về vận động làm hạn chế khả năng tự lấy nước.
  • Những người mắc bệnh mãn tính. Mắc bệnh tiểu đường không kiểm soát hoặc không được điều trị khiến bạn có nguy cơ mất nước cao. Bệnh thận cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh, cũng như các loại thuốc làm tăng tiểu tiện. Ngay cả khi bị cảm lạnh hoặc đau họng cũng khiến bạn dễ bị mất nước hơn vì bạn ít có cảm giác muốn ăn hoặc uống khi bị ốm.
  • Những người làm việc hoặc tập thể dục bên ngoài. Khi trời nóng và ẩm ướt, nguy cơ mất nước và bệnh nhiệt sẽ tăng lên. Đó là bởi vì khi không khí ẩm, mồ hôi không thể bay hơi và làm mát bạn nhanh chóng như bình thường, và điều này có thể dẫn đến nhiệt độ cơ thể tăng lên và cần nhiều chất lỏng hơn.

Các biến chứng

Mất nước có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng, bao gồm:

  • Tổn thương do nhiệt. Nếu bạn không uống đủ nước khi vận động mạnh và đổ nhiều mồ hôi, bạn có thể bị chấn thương nhiệt, với mức độ nghiêm trọng từ chuột rút nhẹ đến kiệt sức do nóng hoặc say nắng có thể đe dọa tính mạng.
  • Các vấn đề về tiết niệu và thận. Tình trạng mất nước kéo dài hoặc lặp đi lặp lại có thể gây nhiễm trùng đường tiết niệu, sỏi thận và thậm chí là suy thận.
  • Co giật. Các chất điện giải – chẳng hạn như kali và natri – giúp mang các tín hiệu điện từ tế bào này sang tế bào khác. Nếu các chất điện giải của bạn mất cân bằng, các thông báo điện bình thường có thể bị trộn lẫn, có thể dẫn đến các cơn co thắt cơ không tự chủ và đôi khi dẫn đến mất ý thức.
  • Sốc thể tích máu thấp (sốc giảm thể tích). Đây là một trong những biến chứng mất nước nghiêm trọng nhất và đôi khi đe dọa đến tính mạng. Nó xảy ra khi lượng máu thấp gây ra giảm huyết áp và giảm lượng oxy trong cơ thể của bạn.

Phòng ngừa

Để ngăn ngừa tình trạng mất nước, hãy uống nhiều nước và ăn thực phẩm chứa nhiều nước như trái cây và rau quả. Để cơn khát trở thành hướng dẫn của bạn là một hướng dẫn đầy đủ hàng ngày cho hầu hết những người khỏe mạnh.

hãy thường xuyên cung cấp nước cho cơ thể

Mọi người có thể cần bổ sung nhiều chất lỏng hơn nếu họ đang gặp các tình trạng như:

  • Nôn mửa hoặc tiêu chảy. Nếu trẻ bị nôn hoặc tiêu chảy, hãy bắt đầu cho uống thêm nước hoặc dung dịch bù nước khi trẻ có dấu hiệu đầu tiên của bệnh. Đừng đợi cho đến khi mất nước.
  • Bài tập kĩ năng. Nói chung, tốt nhất nên bắt đầu cung cấp nước vào ngày trước khi tập thể dục vất vả. Sản xuất nhiều nước tiểu trong và loãng là một dấu hiệu tốt cho thấy bạn đang được cung cấp đủ nước. Trong quá trình hoạt động, hãy bổ sung chất lỏng đều đặn và tiếp tục uống nước hoặc các chất lỏng khác sau khi bạn kết thúc.
  • Thời tiết nóng hoặc lạnh. Bạn cần uống thêm nước khi thời tiết nóng hoặc ẩm ướt để giúp hạ nhiệt độ cơ thể và thay thế những gì bạn mất qua mồ hôi. Bạn cũng có thể cần thêm nước khi thời tiết lạnh để chống lại sự mất độ ẩm từ không khí khô, đặc biệt là ở độ cao lớn hơn
  • Ốm. Người lớn tuổi thường bị mất nước trong các bệnh nhẹ – chẳng hạn như cúm, viêm phế quản hoặc nhiễm trùng bàng quang. Đảm bảo uống thêm nước khi bạn cảm thấy không khỏe.