Chương trình khuyến mãi Bluefilters.
Upload Image...

Trang chủ » Tại sao nước lại quan trọng? 16 lý do nên uống

Tại sao nước lại quan trọng? 16 lý do nên uống

Nước sạch
Nước sạch

Vấn đề lớn là gì?

Chúng ta thường nghe nói rằng nước rất cần thiết cho sức khỏe của bạn. Nhưng tại sao?

Chất này chiếm tới phần lớn trọng lượng cơ thể của bạn và tham gia vào nhiều chức năng quan trọng, bao gồm:

  • Thải chất thải ra khỏi cơ thể
  • Điều hòa nhiệt độ cơ thể
  • Giúp chức năng não của bạn

Cơ thể bạn nhận được hầu hết nước từ đồ uống, nhưng thực phẩm cũng đóng góp một lượng nhỏ vào lượng nước hàng ngày của bạn.

Cùng đọc tiếp để tìm hiểu thêm các cách nước có thể giúp cải thiện sức khỏe của bạn.

1. Nó giúp tạo ra nước bọt

Nước là một trong thành phần chính của nước bọt và nước bọt cũng bao gồm một lượng nhỏ chất điện giải, chất nhầy và enzym. Nược bọt cần thiết để phá vỡ thức ăn rắn và giữ cho miệng của bạn khỏe mạnh.

Cơ thể của bạn thường sản xuất đủ nước bọt với lượng chất lỏng thường xuyên. Tuy nhiên, sản xuất nước bọt của bạn có thể giảm do tuổi tác hoặc một số loại thuốc hoặc liệu pháp.

Nếu miệng của bạn khô hơn bình thường và việc tăng lượng nước uống vào không giúp ích được gì, hãy đến gặp bác sĩ.

2. Nó điều chỉnh nhiệt độ cơ thể của bạn

Giữ đủ nước là rất quan trọng để duy trì nhiệt độ cơ thể của bạn . Cơ thể của chúng ta mất nước qua mồ hôi khi hoạt động thể chất và trong môi trường nóng.

Mồ hôi giúp cơ thể bạn mát mẻ, nhưng nhiệt độ cơ thể sẽ tăng lên nếu bạn không bổ sung lượng nước đã mất. Đó là do cơ thể bạn mất chất điện giải và huyết tương khi mất nước.

Nếu bạn đổ mồ hôi nhiều hơn bình thường, hãy nhớ uống nhiều nước để tránh mất nước.

Nước sạch
Nước sạch

3. Nó bảo vệ các mô, tủy sống và khớp của bạn

Tiêu thụ nước giúp bôi trơn và đệm khớp, tủy sống và các mô của cơ thể . Điều này sẽ giúp bạn tận hưởng hoạt động thể chất và giảm bớt sự khó chịu do các bệnh như viêm khớp gây ra .

4. Nó giúp bài tiết chất thải qua mồ hôi, tiểu tiện và đại tiện

Cơ thể chúng ta sử dụng nước để đổ mồ hôi, đi tiểu và đi tiêu.

Mồ hôi điều chỉnh nhiệt độ cơ thể khi bạn đang tập thể dục hoặc ở nhiệt độ ấm. Bạn cần nước để bổ sung lượng nước đã mất từ ​​mồ hôi.

Bạn cũng cần đủ nước trong cơ thể để có phân khỏe mạnh và tránh táo bón.

Thận của bạn cũng rất quan trọng để lọc chất thải qua đường tiểu tiện. Uống đủ nước sẽ giúp thận hoạt động hiệu quả hơn và giúp ngăn ngừa sỏi thận.

5. Nó giúp tối đa hóa hiệu suất thể chất

Uống nhiều nước trong quá trình hoạt động thể thao là điều cần thiết. Các vận động viên có thể đổ mồ hôi đến6-10% trọng lượng cơ thể trong quá trình hoạt động thể chất.

Hydrat hóa cũng ảnh hưởng đến sức mạnh, sức mạnh và độ bền của bạn.

Bạn có thể dễ bị ảnh hưởng của mất nước hơn nếu bạn đang tham gia tập luyện sức bền hoặc các môn thể thao cường độ cao như bóng rổ.

Tác động tiêu cực của việc tập thể dục trong nắng nóng mà không có đủ nước có thể bao gồm các tình trạng bệnh lý nghiêm trọng, như giảm huyết áp và tăng thân nhiệt . Mất nước quá mức có thể gây co giật và thậm chí tử vong.

Nước sạch
Nước sạch

Anchor

6. Nó giúp ngăn ngừa táo bón

Ăn chấ xơ không phải là cách duy nhất để ngăn ngừa táo bón. Điều quan trọng chính  là duy trì lượng nước của bạn để nhu động ruột của bạn chứa đủ nước.

Nếu bạn không tiêu thụ đủ nước, magiê và chất xơ, bạn có thể bị táo bón.

Nếu bạn đã bị táo bón, bạn có thể thấy rằng uống nước có ga cũng như nước lã có thể giúp giảm bớt các triệu chứng của bạn.

7. Nó hỗ trợ tiêu hóa

Trái ngược với những gì một số người tin tưởng, các chuyên gia khẳng định  uống nước trước, trong và sau bữa ăn sẽ giúp cơ thể bạn phân hủy thức ăn dễ dàng hơn. Điều này sẽ giúp bạn tiêu hóa thức ăn hiệu quả hơn và đạt hiệu quả cao nhất trong bữa ăn.

Nghiên cứu cho thấy cơ thể thích ứng với những thay đổi về độ đặc của thức ăn và chất chứa trong dạ dày, cho dù rắn hơn hay lỏng hơn.

IFrame 8. Nó giúp hấp thụ chất dinh dưỡng

Ngoài việc giúp phân hủy thức ăn, nước còn giúp hòa tan các vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác từ thức ăn của bạn. Sau đó, nó cung cấp các thành phần vitamin này đến phần còn lại của cơ thể bạn để sử dụng.

Nước sạch
Nước sạch

Anchor

9. Nó giúp bạn giảm cân

Các nghiên cứu đã liên kết chất béo trong cơ thể và giảm cân với việc uống nước ở cả những người thừa cân ở phụ nữ . Uống nhiều nước hơn trong khi ăn kiêng và tập thể thao có thể giúp bạn giảm thêm cân.

10. Nó cải thiện lưu thông oxy trong máu

Nước mang các chất dinh dưỡng hữu ích và oxy cung cấp cho toàn bộ cơ thể của bạn. Tiếp cận lượng nước hàng ngày của bạn sẽ cải thiện lưu thông của bạn và có tác động tích cực đến sức khỏe tổng thể của bạn.

11. Nó giúp chống lại bệnh tật

Uống đủ nước có thể giúp ngăn ngừa một số vấn đề sức khỏe Bao gồm các:

  • Táo bón
  • Sỏi thận
  • Hen suyễn do tập thể dục
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu
  • Tăng huyết áp

Nước cũng giúp bạn hấp thụ các vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng quan trọng từ thức ăn, giúp tăng cơ hội sống khỏe mạnh.

12. Nó giúp tăng cường năng lượng

Uống nước có thể kích hoạt sự trao đổi chất của bạn. Sự tăng cường trao đổi chất có liên quan đến tác động tích cực đến mức năng lượng.

Một nghiên cứu cho thấy rằng uống 500 ml nước giúp tăng tỷ lệ trao đổi chất lên 30% ở cả nam và nữ. Những hiệu ứng này dường như kéo dài hơn một giờ.

13. Nó hỗ trợ chức năng nhận thức

Hydrat hóa thích hợp là chìa khóa để duy trì trạng thái nhận thức đỉnh cao.Một số nghiên cứu chỉ ra rằng không uống đủ nước có thể tác động tiêu cực đến sự tập trung, tỉnh táo và trí nhớ ngắn hạn của bạn.

14. Nó giúp cải thiện tâm trạng

Không cung cấp đủ nước cũng có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn. Mất nước có thể dẫn đến mệt mỏi và lú lẫn cũng như lo lắng.

15. Nó giúp giữ cho làn da tươi sáng

Uống đủ nước sẽ giúp giữ nước cho da và có thể thúc đẩy sản xuất collagen. Tuy nhiên, chỉ uống nước không đủ để giảm tác động của lão hóa. Quá trình này cũng liên quan đến gen của bạn và khả năng chống nắng tổng thể.

16. Nó ngăn ngừa tình trạng mất nước tổng thể

Mất nước đây là kết quả của việc cơ thể bạn không có đủ nước. Và vì nước cần thiết cho rất nhiều chức năng của cơ thể, nên tình trạng mất nước có thể rất nguy hiểm.

Mất nước nghiêm trọng sẽ dẫn đến một số biến chứng nghiêm trọng, bao gồm:

  • Sưng trong não của bạn
  • Suy thận
  • Co giật

Đảm bảo rằng bạn uống đủ nước để bù đắp những gì đã mất qua mồ hôi, tiểu tiện và nhu động ruột để tránh mất nước.

Bạn nên uống bao nhiêu?

Chú ý đến lượng nước bạn uống mỗi ngày là điều quan trọng để có sức khỏe tối ưu. Hầu hết mọi người uống khi họ khát, điều này giúp điều chỉnh lượng nước hàng ngày.

Theo Viện Hàn lâm Khoa Học, Kỹ thuật và Y học Quốc Gia , lượng nước uống chung (từ tất cả các loại đồ uống và thực phẩm) đáp ứng nhu cầu của hầu hết mọi người là:

  • khoảng 15,5 cốc nước (125 ounce) mỗi ngày cho nam giới
  • khoảng 11,5 cốc (91 ounce) hàng ngày cho phụ nữ

Mọi người nhận được khoảng 20%  lượng nước hàng ngày của họ từ thực phẩm. Phần còn lại là phụ thuộc vào nước uống và đồ uống có nước. Vì vậy, lý tưởng nhất là nam giới sẽ tiêu thụ khoảng 100 ounce (3,0 lít) nước từ đồ uống và phụ nữ, khoảng 73 ounce (2,12 lít) từ đồ uống.

Bạn sẽ phải tăng lượng nước uống nếu đang tập thể dục hoặc sống ở vùng nóng hơn để tránh mất nước.

Nước sạch
Nước sạch

Các cách khác để đánh giá lượng nước bao gồm cảm giác khát và màu sắc của nước tiểu. Cảm thấy khát cho thấy cơ thể bạn không được cung cấp đủ nước. Nước tiểu sẫm màu hoặc có màu cho thấy cơ thể bị mất nước. Nước tiểu nhạt màu hoặc không có màu thường cho thấy lượng nước thích hợp.

Điểm mấu chốt

Nước quan trọng đối với hầu hết mọi bộ phận của cơ thể bạn. Không chỉ đạt được lượng khuyến nghị hàng ngày sẽ giúp bạn duy trì trạng thái hiện tại mà còn có thể cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn.

Dưới đây là một số ý tưởng về cách bạn có thể chắc chắn rằng mình uống đủ:

  • Mang theo một chai nước bên mình mọi lúc mọi nơi. Bằng cách này, bạn có thể uống bất cứ khi nào có nhu cầu.
  • Theo dõi lượng uống của bạn. Cố gắng hấp thụ một lượng tối ưu mỗi ngày, tối thiểu là một nửa trọng lượng cơ thể của bạn tính bằng ounce.
  • Tăng tốc độ bản thân để đạt được một nửa mức tiêu thụ được đề xuất vào giữa trưa. Bạn luôn có thể hoàn thành khoảng một giờ trước khi ngủ.